Vệ sinh an toàn lao động là một loại hồ sơ môi trường giúp cho các doanh nghiệp đầu tư có thể quản lý được nguồn vệ sinh chung, đảm bảo an toàn cho người lao động. So với các hồ sơ môi trường khác thì đối với hồ sơ vệ sinh an toàn lao động mức độ quan trọng không hề cao, nhưng không phải là không có cũng được. Ở bài viết ngày hôm nay, chúng tôi xin nói đôi nét về hồ sơ vệ sinh an toàn lao động này. Mọi người cùng tìm hiểu thêm nhé. Hồ sơ vệ sinh an toàn lao động - Đối tượng nào cần phải thực hiện Đối tượng thực hiện ở đây là các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất dịch vụ có hoạt động sản xuất sử dụng lực lượng lao động, tức là có công nhân viên với số lượng lớn. Ngoài ra, còn áp dụng cho các cơ sở đang trong quá trình xây dựng và đang hoạt động mà chưa đăng ký hồ sơ vệ sinh an toàn lao động. Cụ thể chi tiết các doanh nghiệp sau có sử dụng lực lượng lao động: bao gồm các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị, các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, nhà xưởng,... Quy trình thực hiện hồ sơ vệ sinh an toàn lao động - Quy trình phát họa - Tình hình hoạt động, quy mô và hiện trạng làm việc nơi dự án. - Xác định hiện trạng vệ sinh, quy mô công nghệ và loại hình dự án. - Kiểm tra và đánh giá chất lượng vệ sinh môi trường xung quanh khu dự án. - Kiểm tra và đánh giá các nguồn ô nhiễm phát sinh từ hoạt động dự án. - Vệ sinh tại môi trường lao động, các yếu tố nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động tại cơ sở. Các biện pháp xử lý yếu tố nguy hại hiện có. - Kiểm tra xem các hồ sơ môi trường liên quan khác như: đtm, kế hoạch bảo vệ môi trường và các loại hồ sơ như sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại,... đã có hay chưa. - Lấy mẫu nước thải, mẫu khí xung quanh và tại ống khói, mẫu đất, mẫu nước ngầm. - Thống kê vệ sinh môi trường lao động, lượng lao động tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại. - Kiểm tra máy móc, trang thiết bị, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động và thống kê theo yêu cầu. - Xác định thiết bị đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. - Kiểm tra hiện trạng công trình. - Cơ sở làm việc của y tế, thuốc, phương tiện,vật dụng phục vụ cấp cứu tại chỗ, phương án tổ chức cấp cứu tại chỗ. - Hoàn thành và nộp hồ sơ vệ sinh an toàn lao động lên Trung tâm y tế dự phòng. Nếu có thắc mắc hay doanh nghiệp muốn lập hồ sơ vệ sinh an toàn lao động cho dự án công ty mình hãy liên hệ với Công ty tư vấn dịch vụ môi trường Cao Nguyên Xanh chúng tôi qua Hotline: 0938395254 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé.
0 Comments
Chắc hẳn các bạn cũng đã biết khí thải có ảnh hưởng rất lớn đến bầu khí quyển, gây hàng loạt những bệnh về đường hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người rất nhiều. Vì thế hệ thống xử lý khí thải luôn là điều tiên quyết và cần thiết mà doanh nghiệp đầu tư cần phải áp dụng xây dựng nếu dự án của doanh nghiệp có thải ra lượng khí thải lớn ô nhiễm môi trường. Đôi nét về tình hình môi trường hiện nay sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn. Đe dọa sinh mạng Trong các nguồn thải gây ra ô nhiễm không khí trên phạm vi toàn quốc, ước tính hoạt động giao thông chiếm tới gần 85% lượng khí CO (carbon monocide) là chất khí không màu, không mùi rất nguy hiểm vì không thể cảm nhận được, có thể làm cho máu không đưa được oxy đến các tế bào. Trong khi đó, các nguồn khí thải do hoạt động sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản, xây dựng và hoạt động dân sinh chỉ chiếm một tỷ lệ thấp. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 40 triệu mô tô, xe máy và hơn 1,5 triệu ô tô các loại. Riêng TP.HCM có khoảng 8 triệu xe gắn máy. Hằng ngày, chỉ cần một nửa số xe nói trên lưu hành cũng đã xả ra môi trường một lượng lớn các khí độc hại đáng kể, gây ra các loại bệnh như viêm nhiễm đường hô hấp do nhiễm vi khuẩn, hen suyễn, viêm phế quản mạn tính, viêm mũi… Số liệu đo đạc từ Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường TP.HCM cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2015, nồng độ khí độc hại CO trong bầu không khí thành phố rất đáng báo động khi đã vượt qua con số đo được năm 2014. Đặc biệt là trên nhiều trục lộ chính như đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1, Bến xe An Sương, Bến xe miền Tây… đã trở thành điểm nóng ô nhiễm và ùn tắc giao thông gây khốn khổ cho người dân. Nồng độ chất benzen sinh ra từ xăng dầu, khí thải xe máy, cũng là thủ phạm chính gây bệnh đường hô hấp không kém bụi lơ lửng trong không gian. Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nam – Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TP.HCM cho hay, ô nhiễm không khí có tác động rất rõ ràng và nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ít người để ý đến điều này. Theo ông, trước tiên là ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây viêm đường hô hấp trên như tai – mũi – họng. Bệnh nhân thường xuyên nghẹt mũi, xoang, viêm phế quản, nặng hơn gây tình trạng dị ứng gây hen suyễn. Đặc biệt, mũi là cửa ngõ của đường hô hấp vì thế đây là cơ quan đầu tiên trên cơ thể phản ứng với những thay đổi thất thường của thời tiết hoặc tác nhân từ môi trường. Khi không khí bị ô nhiễm kéo dài và mức độ ô nhiễm ngày càng gia tăng, những bệnh liên quan đến cửa ngõ này rất dễ xuất hiện và thực sự khó kiểm soát. Các đô thị bị ô nhiễm không khí có tỷ lệ người nhiễm khuẩn hô hấp cao gấp nhiều lần so với các đô thị khác. Các chất độc không khí vào cơ thể chính là tác nhân gây ung thư phổi, vòm họng, mũi. Những chất độc này xuyên qua màng lọc của phổi, đi vào trong máu, ngấm vào các thành mạch gây nên tình trạng xơ vữa. Chúng có thể tác động gây bệnh tức thời như viêm phổi, viêm mũi, hen suyễn, phế quản. Về lâu dài, chúng sẽ lấp đầy trong phổi, làm xơ cứng phổi, từ 5 đến 10 năm sau thì mới phát bệnh. Không chỉ đường hô hấp, bụi không khí do ô nhiễm là tác nhân gây các bệnh về da liễu như mụn, dị ứng, viêm da… Chưa hết, trong các giác quan của chúng ta, mắt là nơi tiếp xúc trực tiếp và đầu tiên với bụi bặm ngoài môi trường. Chúng là tác nhân khiến mắt tiết nước gây viêm nhiễm đồng thời bụi có thể gây cộm, khó chịu, thậm chí trầy xước giác mạc nếu có góc cạnh. Bên cạnh đó, những người sống trong khu vực bị ô nhiễm không khí nặng rất dễ mắc các bệnh đau bao tử, đường ruột, tiêu chảy do nguồn thức ăn, thực phẩm nhiễm khuẩn. Trách nhiệm chồng chéo Vấn đề ô nhiễm môi trường và đặc biệt ô nhiễm khí thải từ các phương tiện tham gia giao thông đã được Chính phủ và các cơ quan chức năng quan tâm từ rất lâu. Năm 1995 Việt Nam đã ban hành quy định kiểm soát khí thải ô tô, trong đó ngành Giao thông Vận tải tập trung quản lý mức khí thải của phương tiện ô tô và kiểm soát chất lượng phương tiện đối với xe máy. Hiện tại, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới vấn đề này, trong Luật Giao thông đường bộ và Luật Môi trường cũng đã quy định phương tiện tham gia giao thông phải đạt tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, hiện Việt Nam mới chỉ kiểm soát được vấn đề khí thải từ khâu sản xuất, lắp ráp, lưu hành và nhập khẩu đối với ô tô nhưng chưa có quy định cụ thể về niên hạn, kiểm soát khí thải đối với phương tiện xe máy đang lưu hành. Khổ nỗi, hiện nay số xe máy cứ tăng trưởng đều đặn với số lượng lớn làm cho tình hình ô nhiễm không khí ở các đô thị ngày càng nghiêm trọng. Số liệu gần đây cho thấy 10 tháng đầu năm 2015 có thêm 224.000 xe máy đăng ký lưu hành. Riêng với ô tô thì, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô, năm 2014 số xe bán ra là 157.000 chiếc nhưng chỉ trong 10 tháng của năm 2015 con số này đã lên đến 200.000 xe - một con số kỷ lục. Tất cả đã góp phần tăng ô nhiễm không khí đến mức báo động. Việc kiểm soát chất lượng không khí hiện nay đã có những quy định khá đầy đủ, cao nhất là Luật Bảo vệ môi trường; các nghị định của Chính phủ về niên hạn sử dụng và tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy, thế nhưng chức năng lại chồng chéo. Chẳng hạn báo cáo hiện trạng do Bộ Tài nguyên và Môi trường làm, kiểm soát khí thải từ phương tiện do Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm, quy định tiêu chuẩn nhiên liệu do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành. Nhưng đúng như người ta thường nói “cha chung không ai khóc”, việc xây dựng cơ sở dữ liệu, kiểm soát nguồn thải, kiểm soát chất lượng nhiên liệu… chưa rõ ai chịu trách nhiệm. Đó là chưa kể Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về môi trường, trong đó có môi trường không khí. Nhưng nhiệm vụ kiểm soát ô nhiễm không khí đô thị, cải thiện chất lượng không khí đô thị lại thuộc về Bộ Giao thông Vận tải. Trong khi cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin về kiểm soát ô nhiễm giữa các bộ, ngành, giữa cơ quan Trung ương và địa phương chưa được thực hiện. Cuối cùng, việc kiểm soát ô nhiễm còn bỏ ngỏ do thiếu văn bản pháp luật đặc thù cho công tác quản lý môi trường không khí. Trong khi Luật Bảo vệ môi trường cũng như các quy định khác về bảo vệ môi trường không khí còn quá chung chung và khó thực hiện. Trên thực tế, trong khi các quy định về nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại… đều được chú trọng thì quy định về quản lý chất lượng không khí vẫn chưa có. Cái giá phải trả Thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí tại Việt Nam gây thiệt hại đến 5% tổng sản phẩm nội địa GDP hằng năm. Ngoài khoản thiệt hại chung như trên, hằng năm nước ta còn phải chi ra 780 triệu USD cho công tác chữa trị những chứng bệnh gây nên, chi phí trực tiếp cho việc khám chữa bệnh lên đến khoảng 400 tỷ đồng. Số liệu của Bộ Y tế cũng chỉ rõ tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe và thu nhập của người dân. Trung bình mỗi năm có hàng chục ngàn người mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, hệ tiêu hóa do hít phải khí thải ô nhiễm. Trong đó, tỷ lệ số người bị các bệnh hô hấp ở các địa phương có trình độ phát triển hơn, bị ô nhiễm không khí hơn, chẳng hạn như TP.HCM, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng, thường cao hơn từ 4 đến 5 lần so với các địa phương kém phát triển. Đáng lo ngại hơn, Tổ chức Y tế Thế giới vừa qua đã chính thức công bố, ô nhiễm không khí đã và đang là nguyên nhân gia tăng số người mắc các bệnh về ung thư. Trong những năm gần đây, tại nước ta số người mắc các bệnh ung thư do tiếp xúc phải chất thải ô nhiễm liên tục gia tăng, khoảng 150.000 người/năm. Trên các phương tiện truyền thông, ông Bernard Favre – Giám đốc Quốc tế doanh nghiệp chuyên về phần mềm và hệ thống mô phỏng chất lượng không khí (ARIA Technologies) đã từng chia sẻ rằng, các đô thị lớn ở Việt Nam cần phải xem việc phát triển phương tiện vận chuyển công cộng như là trọng tâm để giảm nguy cơ tắc nghẽn và ô nhiễm giao thông. Đồng thời, tiến hành hạn chế phương tiện cá nhân, thu phí môi trường phương tiện. Đối với các đô thị cũng phải ứng dụng tối đa hệ thống mạng lưới giao thông đa phương tiện đã được tiến hành bằng cách nghiên cứu quãng đường đi để từ đó có thể đưa ra phương tiện nào sử dụng thích hợp nhất nhằm giảm tải và hạn chế xe trong thành phố. Nếu bạn là doanh nghiệp đang có nhu cầu thực hiện hồ sơ môi trường này, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0938395254 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. Công ty xử lý khí thải Cao Nguyên Xanh rất vui được hợp tác với quý doanh nghiệp. Nghe đến tên hồ sơ môi trường này chắc hẳn các bạn phần nào hiểu rõ hơn về ý nghĩa trong việc thực hiện hồ sơ này phải không. Đây là hồ sơ môi trường cho phép doanh nghiệp đầu tư khai thác sử dụng nước mặt theo khuôn khổ của pháp luật. Ở bài ngày hôm nay chúng tôi sẽ nói sơ qua về quy trình thực hiện và hồ sơ lập phê duyệt hồ sơ khai thác sử dụng nước mặt, cùng tìm hiểu nhé. 1. Đối tượng thực hiện và căn cứ pháp lý áp dụng lập hồ sơ khai thác sử dụng nước mặt Đối tượng ở đây bao gồm các cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trong và ngoài nước có hoạt động sản xuất liên quan đến nước mặt đều phải tiến hành thực hiện lập hồ sơ khai thác sử dụng nước mặt. Sau đây là một số căn cứ pháp lý tiêu biểu áp dụng thực hiện cho hồ sơ này: – Nghị định số 201/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật tài nguyên nước. – Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT ngày 30/05/2014 quy định việc đăng ký giấy phép khai thác nước ngầm, mẫu hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy phép tài nguyên nước. + Thẩm quyền cấp, gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung, đình chỉ hiệu lực và thu hồi giấy phép khai thác nước mặt của Bộ Tài nguyên và Môi trường với lưu lượng dưới 50.000 m3/ngày đêm. + Cơ quan tiếp nhận và quản lý hồ sơ, giấy phép (sau đây gọi chung là cơ quan tiếp nhận hồ sơ) là Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tiếp nhận, thẩm định và quản lý hồ sơ, giấy phép thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 2. Những hồ sơ cần thiết để tiến hành thực hiện hồ sơ khai thác sử dụng nước mặt – Đơn đề nghị cấp giấy phép khai thác sử dụng nước mặt (mẫu số 05 phần I thông tư 27/2014/TT-BTNMT); – Đề án khai thác, sử dụng nước đối với trường hợp chưa có công trình khai thác (theo mẫu số 29 phần IV thông tư 27/2014/TT-BTNMT); báo cáo hiện trạng khai thác, sử dụng nước kèm theo quy trình vận hành đối với trường hợp đã có công trình khai thác (nếu thuộc trường hợp quy định phải có quy trình vận hành) (mẫu số 30 phần IV thông tư 27/2014/TT-BTNMT); – Kết quả phân tích chất lượng nguồn nước không quá ba (03) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ. – Sơ đồ vị trí công trình khai thác nước. – Trường hợp chưa có công trình khai thác nước mặt, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cần tiến hành nộp trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư thực hiện dự án. --> Tổng số lượng hồ sơ: 01 bộ. 3. Quy trình thực hiện hồ sơ khai thác sử dụng nước mặt Đến phần chính của chúng ta ngày hôm nay, sau đây là một vài bước thực hiện mà trong quá trình tư vấn và thực hiện chúng tôi đã làm. - Bước 1: Kiểm tra, khảo sát thực địa, địa hình và nguồn nước mặt nơi khai thác và nơi thực hiện dự án. - Bước 2: Thu thập, kiểm soát và tổng hợp số liệu thống kê liên quan đến nguồn nước mặt nơi thực hiện khai thác. - Bước 3: Nghiên cứu, tính toán, thống kê lưu lượng nước cần khai thác để sử dụng tại dự án, tổng hợp dữ liệu để xác định phương thức khai thác, sử dụng nước, đánh giá ảnh hưởng của việc khai thác, sử dụng nước tới nguồn nước, môi trường và các đối tượng sử dụng nước khác. - Bước 4: Hoàn thành chi tiết các bản vẽ. - Bước 5: Tiến hành hoàn thiện hồ sơ khai thác sử dụng nước mặt theo đúng chuẩn. - Bước 6: Nộp hồ sơ đã hoàn thiện trên lên các cơ quan chức năng phê duyệt và thẩm định. Hi vọng với thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ kỹ hơn về hồ sơ môi trường này, mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với Công ty tư vấn môi trường Cao Nguyên Xanh chúng tôi qua hotline: 0938395254 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. |
Tác giảBản quyền bài viết thuộc về SGE Archives
April 2022
Categories |